Mai linh và cuộc chiến với các hãng taxi công nghệ
Taxi Mai Linh từ lâu đã trở thành một thương hiệu taxi quen thuộc mỗi khi nhắc đến các hãng taxi tại Việt Nam. Mai Linh với sắc xanh quen thuộc vẫn đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực kinh doanh taxi, vẫn giữ vị trí số 1 trên thị trường. Nhưng một vài năm gần đây Mai Linh liên tục báo cáo thua lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo như báo cáo thì năm 2016 lợi nhuận sản xuất kinh doanh của hãng âm gần 84 tỷ đồng, năm 2016 cũng là năm mà hãng này có lợi nhuận sản xuất kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây. Mặc dù doanh thi của Mai Linh tiếp tục tăng hơn 32% so với năm trước nhưng lợi nhuận từ việc hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng vẫn ở mức thấp đáng kể so với 326 triệu của năm 2015.
Taxi Mai Linh thua lỗ là do đâu?
Chắc hẳn đây sẽ là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay bởi một hãng taxi lớn với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trên thương trường tại sao lại thua lỗ?
Với sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế nói chung và loại hình vận tải nói riêng ngày càng có nhiều hãng taxi mở ra. Để thu hút khách hàng, không chỉ cạnh tranh về giá cả mà phương thức dịch vụ cũng được các doanh nghiệp đầu tư chú trọng đặc biệt thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Sự ra đời của 2 loại hình taxi đó chính là Grab và Uber đã khiến không ít các hãng taxi lâm vào tình trạng khốn đốn nếu không thay đổi phương thức dịch vụ. Vì Grab và Uber không chỉ rất tiện lợi mà giá cả lại rẻ hơn rất nhiều so với các hãng taxi khác trên thị trường. Việc xuất hiện của Uber và Grab không chỉ khiến cho các hãng taxi trên thị trường lâm vào hoàn cảnh khó khăn mà ngay cả những thương hiệu tên tuổi như Mai Linh cũng không thể nào tránh khỏi.
Bởi vậy trong một thông điệp gửi các cổ đông mới công bố, Ông Hồ Huy chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã nhắc đến Uber và Grab như một trong những nguyên nhân chính khiến cho hãng taxi này cũng như các hãng taxi khác gặp rất nhiều khó khăn vào năm 2016.
Có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2014, Uber và Grab hoạt động chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khiến cho thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt hơn. Ông Hồ Huy cũng khẳng định chính Uber và Grab đã khiến cho tình hình giao thông đô thị bị phá vỡ, nhà nước trở nên thất thu một khoản thuế lớn.
Mai Linh và sự cạnh tranh của các hãng taxi công nghệ
Theo như số liệu thống kê, trong một vài năm trở lại đây số lượng Grab và Uber tại thành phố Hồ Chí Minh đã lên đến 21.000 xe kể cả xe không đăng ký ước tính lên tới 25.000 xe làm cho lượng lưu thông trong thành phố gia tăng, tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra.
Cũng như theo thống kê từ hãng taxi Mai Linh, năm 2016 lợi nhuận sau thuế hợp nhất của mai Linh cũng giảm 70% còn gần 43 tỷ đồng. So với chỉ tiêu đã đề ra thì doanh thu của hãng taxi này đã vượt gần 15% nhưng lợi nhuận chỉ đạt hơn một nửa. Mai linh ở Miền Bắc cũng vào hoàn cảnh tương tự, dù doanh thu đạt gần 1.120 tỷ đồng tăng 4% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận giảm 22% còn gần 34 tỷ đồng.
Trong những năm gần đây dù kinh doanh khó khăn nhưng chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp của hãng Mai Linh cũng như một số công ty con vẫn tăng so với năm trước.
Theo báo cáo tài chính tình hình của doanh nghiệp năm 2016 tổng nợ tính đến năm 2016 đạt hơn 90& tổng tài sản gấp 9 lần so với vốn chủ sở hữu. Các khoản nợ ngân hàng và thuê tài chính gia tăng do công ty đàu tư thêm xe.
Gần đây Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam đã quyết định và đi đến thống nhất tiếp tục cắt giảm hàng laotj các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trong năm 2017 do sự cạnh tranh thị phần khốc liệt từ các hãng taxi công nghệ.
Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp công ty này cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh.